หัวข้อข่าว : หลัก 7 ข้อในการแต่งตัวสำหรับผู้นำ  (อ่านแล้ว 10387)

หลัก 7 ข้อในการแต่งตัวสำหรับผู้นำ

 


สำหรับคนทำงาน การแต่งตัว หรือ การแต่งกาย ถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมบุคลิกให้ดูดี และมีลักษณะเฉพาะที่โดดเด่น และดูน่าเชื่อถือ
 
เราคงเคยเห็นนักธุรกิจบางท่าน ที่แต่งตัวดูดี ไม่ว่าจะเป็นทรงผม หรือ เสื้อผ้าที่สวมใส่ เห็นแล้วก็รู้สึกได้ถึงความน่าเคารพและน่าเกรงขามในตัว หรือ เราเห็นคนบางคนเราก็สามารถคาดเดาได้ว่า บุคคลท่านนั้นต้องเป็นผู้บริหารระดับสูงอย่างแน่นอน สำหรับเรื่องแบบนี้ การแต่งตัวเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้บุคคลแต่ละท่าน มีบุคลิกที่ดูดีและมีมาดที่น่าเกรงขาม
 
ในเรื่องของการแต่งตัว มีหนังสือแนะนำการแต่งตัวมากมาย ที่สามารถหาอ่านได้ แต่สำหรับบทความนี้ เป็นการรวบรวมเคล็ดลับการแต่งตัวของ ผู้ที่ประสบความสำเร็จระดับสูงหรือผู้นำ ผู้เป็นที่ยอมรับอย่างเป็นสากล เป็นไงคะ รู้สึกน่าสนใจแล้วใช่ไหมคะ ? อย่าเพิ่งถือเป็นเรื่องไกลตัวนะคะ การเรียนรู้และนำมาประยุกต์ใช้กับตัวเอง อาจไม่ต้องทำให้เหมือนแต่ให้ได้ใกล้เคียง เราก็จะเป็นผู้ที่มีลักษณะที่โดดเด่นได้คนหนึ่งเลยคะ
 
 
1. เป็นผู้ที่ แต่งกายดีที่สุด เมื่อเทียบกับบุคคลอื่นๆในองค์กร
บุคคลเหล่านี้ถือหลักว่า การแต่งตัวเป็นปัจจัยด้านหนึ่งที่จะทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ และดูโดดเด่นไม่แพ้การทำงานที่โดดเด่น ดังนั้น พวกเขาถือหลักว่าพวกเขาต้องแต่งตัวดูดีที่สุด เมื่อเทียบกับคนอื่นๆในองค์กรที่ทำงาน โดยยึดหลักว่าแต่งให้น้อยที่สุดแต่ให้ดูดีที่สุด ไม่ว่าจะอยู่ในสถาการณ์ใดๆ การถ่ายรูป การประชุม หรือ การปรากฏตัวในสถานที่ต่างๆ พวกเขาจะยึดหลักที่ว่า แต่งให้น้อยที่สุด แต่ ดูเรียบ หรู และ ดูดี นั่นหมายถึง ไม่ใส่เครื่องประดับเกินความจำเป็น ไม่ใส่เสื้อผ้าที่ดูรุ่มร่าม ไม่เข้ารูป ไม่แต่งกายหลากหลายสี และ อื่นๆ
 
2. ใส่ชุดที่ตัดพอดี ออกแบบดี
เคล็ดลับนี้เป็นกฎเหล็กอีกหนึ่งข้อที่สามารถทำให้ท่านเหล่านั้นประสบความสำเร็จในการแต่งตัว เพราะการใส่เสื้อผ้าที่พอดีตัว ไม่แน่นคับเกินไป หรือ หลวมจนเกินไป ย่อมทำให้ผู้สวมใส่ดูดี กฎข้อนี้จำเป็นอย่างยิ่งกับการตัดสูท เราควรพีถีพิถัน ในการตัดสูท โดยควรซื้อสูทที่ตัดได้พอดีตัว ไม่ใหญ่ หรือ หลวมเกินไปไว้อย่างน้อยหนึ่งตัว เชื่อได้เลยคะ การที่คุณมีสูทที่พอดีตัว ออกแบบดี คุณก็สามารถหรูได้ในหลายๆชุด โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งเครื่องประดับมากมายแต่อย่างใด สำหรับสูทดีๆอาจราคาแพงสักนิด แต่รับรองได้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากกว่าซื้อหลายๆตัว ถูกๆ แต่ไม่สามารถทำให้คุณดูดีได้เลย
 
3. การเลือกสีเครื่องแต่งกาย
สำหรับเสื้อผ้า สีของเสื้อผ้ามีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการทำให้ผู้สวมใส่ดูดี และมีราศี ถ้าเลือกสีเสื้อผ้าผิด อาจทำให้ดูหม่นหมอง หรือ ไม่มีราศีไปได้เหมือนกัน ดังนั้นเรื่องสีเสื้อผ้าเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง ควรเลือกสีที่ทำให้คุณดูสดใสหรือถ้าเสื้อตัวนอกเป็นสีเข้ม ควรมีสีสดใสมาช่วยขับให้โดดเด่น เช่น ผ้าพันคอ เสื้อตัวใน เป็นต้น ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า การเลือกสีของเสื้อผ้ามีหลักว่า ควรเลือกสีที่เหมาะกับผู้สวมใส่ ในส่วนของ ผิว สีผม สีตา ให้กลมกลืน และ ดูผ่องใส อย่างไรก็ตาม ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว ว่าสีใดไม่ควรใส่สำหรับผิวสีใด ถ้าคุณเลือกสีได้เหมาะสม ก็จะทำให้ส่งเสริมกันได้ดี ดังนั้นการเลือกสีที่ดีที่สุด ก็คือ การทดลองใส่และให้เพื่อนหรือคนที่ไว้ใจได้ ดูว่าช่วยทำให้คุณดูสดใสหรือว่าดูหมองคล้ำ
 
4. รองเท้า
รองเท้าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างที่หลายๆคนนึกไม่ถึง คุณเชื่อหรือไม่ รองเท้ามีส่วนสำคัญมากกว่ากระเป๋า ดังนั้นการเลือกใส่รองเท้าที่ดีจะทำให้คุณดูดี และ ยังส่งเสริบุคลิกภาพในการเดิน บุคลิกภาพโดยรวม การใส่รองเท้าที่ไม่สะอาดหรือส้นพัง รวมทั้งรองเท้าที่ไม่ได้รูป ถือเป็นข้อห้ามที่สำคัญของการแต่งตัวอย่างผู้นำหรือผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จในการแต่งตัวที่ดี การเลือกรองเท้าที่ดี เข้ารูปเท้า สะอาด จะทำให้คุณดูดีอย่างหาที่ติไม่ได้ทีเดียว
 
5. ใส่ใจในคุณภาพ
ผู้บริหารระดับสูงอย่าง Larry Ellison ของ Oracle ใช้เงินในการซื้อสูทมากกว่า 5,000 เหรียญ หรือ 20,000 บาท ! แต่สำหรับพวกเรา ไม่จำเป็นต้องยึดหลักถึงขนาดลงทุนด้วยจำนวนเงินเท่านั้น เพียงแต่ว่าให้เลือกที่จะใส่ใจในคุณภาพของสินค้าให้มากขึ้น เป็นเรื่องง่ายที่เราต้องนึกถึงคือคุณภาพของเนื้อผ้า รองเท้าที่ดี ตัดได้มาตรฐาน มักจะมีรูปทรงที่สวยงาม การตัดเย็บประนีต และที่สำคัญสามารถใช้ได้ทนมากกว่าของราคาถูก ถ้าคิดการใช้ในระยะยาวจะพบว่า เสื้อผ้าที่แพงจะสามารถใส่ได้นานกว่าขณะที่คุณภาพยังคงดูดีเช่นเดิม Donald Trump เคยกล่าวไว้ว่า เขาเป็นคนหนึ่งที่เมื่อก่อนนิยมการซื้อรองเท้าที่ถูกๆ เพราะคิดว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ภายหลังเขาก็ตระหนักได้ว่า รองเท้าที่ถูกจะพังเร็ว รวมทั้งดูแลยากกว่ารองเท้าที่แพง หลักของการแต่งตัวที่ดีก็คือใส่ใจในคุณภาพให้มากขึ้นอีกนิด และคุณจะดูดีรวมทั้งไม่ต้องซื้อของถูกๆบ่อยๆ ซึ่งจะกลายเป็นว่าคุณจะสามารถประหยัดเงินมากกว่าเสียอีก
 
สำหรับคนไทย เรามักจะนิยมของถูก แต่ในเรื่องของการแต่งกายถ้าเอาไว้ใส่เล่นทั่วๆไปก็สามารถซื้อของถูกๆใส่ได้ แต่ถ้าคุณต้องการดูดีในการเข้าสังคม คงปฏิเสธกฎข้อนี้ไม่ได้ จำไว้ได้เลยคะ ของฟรี ไม่มีในโลกถ้าเราอยากดูดีหรือได้รับสิ่งดีๆ เราก็ต้องลงทุนบางสิ่งเพื่อให้ได้มาคะ
 
6. เครื่องประดับ
เครื่องประดับหรูหรา หรือตุ้มหูใหญ่ๆ สร้อยคอที่ส่องแสงแวววาว หรือเครื่องประดับต่างๆ เราถือว่าเป็นส่วนประกอบเท่านั้น ดังนั้นเราไม่ควรใส่มาก หรือใส่มากเกินไป การใส่เครื่องประดับควรจะให้เหมาะสมกัน ไม่ว่าจะเป็นเข็มขัด ตุ้มหู นาฬิกา สร้อยคอ ก็ควรเลือกใส่ที่ดูกลมกลืนกับชุด อย่าใส่มากจนแย่งกันเด่น การเลือกเครื่องประดับที่น้อยชิ้น เรียบง่าย จะดูโดดเด่น และช่วยให้ดูดีมากกว่าใส่หลายชิ้นและไม่มีราคาหรือดูเป็นของปลอม
 
7. เป็นตัวเอง มี Style ของตัวเอง เหมาะสมกับธุรกิจที่ทำ
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ Steve Jobs ซึ่งจะมีรูปแบบการแต่งตัวที่บ่งบอกถึงแนวความคิดของเขา ความเป็นตัวตนและธุรกิจที่ทำ เราจะเห็นว่า Apple computer เป็นแนวคิดของความทันสมัย แตกต่าง และ มีรูปแบบของตนเอง ดังนั้น Jobs จะแต่งตัวในเชิงดังกล่าว นั่นคือเสื้อสีดำคอเต่า กางเกงยีนส์ รองเท้าผ้าใบ แต่แนวแบบดังกล่าวคงไม่สามารถไปได้ดีกับนายธนาคาร ดังนั้นการแต่งตัวให้มีความเหมาะสมและมีรูปแบบ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องคำนึงถึง
 
 
ที่มา
- www.tluniform.com
- www.missconsult.com Bangkok, Sep 04 2006 (อ้างอิง
ข้อมูลจาก บิสเนวีค) 

 

 Tel: 081-274-7506

Line : @rolex99

กดลิงค์เพื่อเข้า Line : @rolex99

    รับซื้อโรเล็กซ์

www.รับซื้อนาฬิกา.com



Posted by: admin ( 2023-03-09 12:40:03 )